วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์และนโยบาย
วิสัยทัศน์ (Vision)
องค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความรู้ มีทักษะ มีความสุข
พันธกิจ (Mission)
- ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
- ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย
- ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- พัฒนาศักยภาพ และคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะ ตามหลักสูตร คุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริมการอ่าน เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น
- ส่งเสริม สนับสนุน ความเป็นเลิศของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
- ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาส ความเสมอภาคทางการศึกษา
- ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
- พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะและสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ
- พัฒนาองค์กรให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล และคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เหมาะสมกับบริบท โดยมีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการ
ค่านิยม (Values)
รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีวินัย ใส่ใจบริการ ประสานความร่วมมือ
เป้าประสงค์ (Goals)
- ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย
- สถานศึกษาส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- ผู้เรียนมีสมรรถนะที่สำคัญ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร และมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ผู้เรียนได้รับการพัฒนาด้านการอ่าน เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น
- ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาความเป็นเลิศให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
- ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาส ความเสมอภาคทางการศึกษา
- สถานศึกษาจัดการศึกษาให้ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
- ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครู และบุคลากรทางการศึกษามีทักษะและสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ
- องค์กรมีคุณภาพตามมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เหมาะสมกับบริบท โดยมีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการ
กลยุทธ์ (Strategic)
- กลยุทธ์ที่ 1 เสริมสร้างความรักสถาบันหลักของชาติและยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- กลยุทธ์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้มีขีดความสามารถ คุณลักษณะ และทักษะในศตวรรษที่ 21
- กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน
- กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
- กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
- กลยุทธ์ที่ 6 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม